VIETNAM FRANCHISE… thông tin về nhượng quyền (Franchise Information)

  • Tôi sinh ra ở nông thôn. Ông bà tôi là nông dân…

  • Thăm dò ý kiến về pháp luật nhượng quyền Việt Nam

  • Attending a Workshop at Melbourne Law School, December 2010

  • 12th Westlake International Conference on SMB, China, October 2010

  • International Society of Franchising (USA), 24th Conference, June 2010

  • LAWASIA Annual Conference, November 2009

  • SỐ LƯỢT TRUY CẬP

    • 75,846 hits

QUESTIONS & ANSWERS

Đây là góc dành cho mọi câu hỏi cũng như yêu cầu của độc giả. Trong chừng mực thời gian và khả năng hiểu biết của mình, chúng tôi sẽ cố gắng phúc đáp tới quý độc giả!

TRÂN TRỌNG:

Nguyễn Bá Bình

Email: nguyenbabinh@hotmail.com hoặc binh.nguyenba@unsw.edu.au

10 phản hồi to “QUESTIONS & ANSWERS”

  1. Nguyen Huu Anh Khoa said

    Chào chú Bình!

    Hiện con đang là sinh viên đang nghiên cứu về vấn đề tính phí nhượng quyền cho đề tài tốt nghiệp.

    Thực ra các tài liệu về nhượng quyền tại Việt Nam theo con tìm hiểu vẫn chưa thấy đề cập sâu tới việc tính phí phí nhượng quyền.

    Các bước mà 1 DN đưa ra đc mức Royal Fee ban đầu là bao nhiêu thì con vẫn chưa biết. Bên cạnh đó tại các DN Việt Nam khi đưa ra mức phí đó có dựa trên 1 giá trị về thương hiệu của họ đã được định giá mà đưa ra hay không. Nếu có thì người ta sẽ xem xét như thế nào để từ kết quả định giá có thể đưa ra mức Royal Fee ?

    Con xin chân thành cảm ơn

    • Vì bạn dùng cụm từ “Royal Fee ban đầu” nên mình không rõ có hiểu đúng ý bạn hỏi không. Trong franchising, thường có 2 loại phí: 1, “franchise fee” – trong tiếng Việt có thể gọi là “phí ban đầu” hay “phí gia nhập hệ thống”, là khoản phí mà bên nhận nhượng quyền phải trả cho bên nhượng quyền ngay khi ký hợp đồng nhận nhượng quyền – phí này được coi như phí để trở thành thành viên của hệ thống nhượng quyền của nhà nhượng quyền.
      2, “royalty fee” hay “continuing royalty” – trong tiếng Việt có thể gọi là “phí nhượng quyền định kỳ”, phí này được trả để duy trì tư cách thành viên của nhà nhận quyền trong hệ thống nhượng quyền. Phí này có thể là một khoản cố định theo thoả thuận của hai bên hoặc tính theo phần trăm trên doanh số của bên mua và trả theo tháng, quý hay năm…
      Như thế mình nghĩ bạn muốn hỏi về “Royalty fee” với nghĩa như ở mục 2 nói trên. Nếu thế mình xin trả lời vắn tắt thế này:
      1, PL VN hiện nay không quy định vấn đề này mà để cho các bên tự do thỏa thuận, đây cũng là điều phù hợp với nguyên tắc tự do hợp đồng;
      2, Để xem mức Royalty Fee thế nào là phù hợp thì trước hết cần xem nó được trả để làm gì? Mức phí này được trả cho việc duy trì tư cách thành viên của nhà nhận quyền, thực chất chính là trả cho việc duy trì sử dụng nhãn hiệu, thương hiệu của hệ thống nhượng quyền, các dịch vụ hỗ trợ mang tính thường xuyên liên tục từ phía nhà nhượng quền như như đào tạo, huấn luyện nhân viên, bổ sung sổ tay điều hành, hỗ trợ tiếp thị, quảng cáo, nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm… Như thế lẽ dĩ nhiên, khi định ra Royalty fee, hay ngay cả franchise fee, nhà nhượng quyền phải tính toán về giá trị thương hiệu của mình, bởi vì đây là 1 yếu tố cấu thành Royalty fee, cũng như franchise fee. Về việc định giá thương hiệu thì sẽ tuân theo các nguyên tắc định giá thương hiệu nhất định – cái này bạn có thể xem ở các bài viết về định giá thương hiệu. Trên cơ sở định giá thương hiệu thì bên nhượng quyền có thể tính toán phần phí duy trì sử dụng thương hiệu (1 phần trong Royalty fee, cũng như franchise fee) hợp lý mà nhà nhận quyền phải trả? Tất nhiên, đó là xét đơn thuần ở mục đích của Royalty fee, thực tế còn nhiều lý do khác nhau mà nhà nhượng quyền có thể xác định mức Royalty fee là cao hay thấp hơn so với mục đích của loại phí này! Bạn hỏi DN Việt Nam có dựa trên giá trị thương hiệu của họ đã được định giá mà đưa ra hay mức phí hay không? Vấn đề này thực tế thì chưa hề có điều tra cụ thể nào, nhưng theo mình nếu là các nhà nhượng quyền có tên tuổi ở VN thì chắc hẳn họ đều phải tính đến giá trị thương hiệu khi xác định Royalty Fee – Bởi vì thương hiệu chính là 1 trong 3 thành tố quan trọng nhất của 1 hệ thống nhượng quyền.

  2. Nguyễn Thị Thu Hiền said

    Chào Luật sư Bình,

    Hiện nay em đang nghiên cứu về vấn đề chi phí trong franchise cụ thể là các khoản phí sau:

    Advertising Fee

    Training Fee

    Service Fee

    Xin Luật sư Bình cho em biết thêm thông tin về khái niệm cũng như cơ sở xác định các khoản phí nói trên.

    Chân thành cám ơn sự giúp đỡ của Luật sư.

    Chúc một ngày làm việc hiệu quả!

    • Cảm ơn bạn đã xem Blog này. Bạn có thể đọc thêm bài viết của tác giả khác mà mình đăng tải tại phần “Cẩm nang nhượng quyền” (Tên bài “Bạn trả phí nhượng quyền để được gì?”) cũng như phần mình trả lời bạn Khoa ở trên nhé!

      Chúc bạn nhiều may mắn!

  3. kim said

    thay oi cho e hoi nhuong quyen cho ben thu 3 co phai la nhuong quyen cho ben thu cap ko,co tai lieu nao noi ro cac quy dinh cung nhu vi du ve dieu nay ko a

    • Hi em,
      Theo pháp luật Việt Nam thì bên nhận quyền nhượng lại tiếp cho bên thứ 3 (theo Luật Thương mại 2005) thì bên thứ 3 chính là bên nhận quyền thứ cấp (theo Nghị định 35/2006/NĐ-CP). Kết hợp giữa tìm hiểu Luật Thương mại 2005 và Nghị định 35 thì có thể thấy rõ điều này.

  4. Ánh Nguyệt said

    Em chào thầy 🙂 Em rất cám ơn những bài viết bổ ích của thầy 🙂 Sau khi đọc xong, em nhận thấy franchise có sức ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế Mỹ, tuy nhiên em không thấy đề cập nhiều đến nền kinh tế Việt Nam ta. Thầy có thể cho em một vài ý kiến về vai trò của franchise đối với nền kinh tế Việt Nam được không ạh? Chân thành cám ơn thầy 🙂

    • Em có thể xem bài viết “Nhượng quyền thương mại ở VN – non trẻ nhưng đầy hứa hẹn” của mình ở Tạp chí Thế giới Nhượng quyền (Vietnam Franchise World). Như tựa đề bài viết, franchise còn rất non trẻ ở VN nên thực tế thì vai trò, ảnh hưởng của nó đối với nền kinh tế VN cho đến nay là không đáng kể. Tuy vậy với những điểm tích cực mà franchise mang lại (xem các bài viết phân tích về những lợi ích của franchise) thì có thể hi vọng về vai trò ngày 1 lớn hơn của franchise đối với nền kinh tế VN.

  5. Đặng Vũ Phương Hoa said

    Chào thầy ạ, em là Đặng Vũ Phương Hoa là sinh viên năm thứ 3 khoa Thương mại và kinh tế quốc tế trường ĐH Kinh tế quốc dân.
    HIện nay em đang làm đề tài nghiên cứu về phát triển nhượng quyền thương mại ở VIệt Nam những bài viết của thầy đã giúp em rất nhiều trong quá trình chuẩn bị. Nhưng em mới chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm tài liệu thông qua mạng Internet, thầy có thể chia sẻ một số sách em nên đọc hay tài liệu có ích nào đấy khác không ạ.
    Em cũng mong muốn thầy có một vài lời khuyên giúp em hoàn thành đề tài một cách tốt nhất.
    Em cám ơn thầy, chúc thầy tuần mới làm việc hiệu quả.
    Nếu được thầy trả lời em qua mail nha thầy, hoadangvu.neu@gmail.com là địa chỉ mail của em ạ

  6. Ngọc Trang said

    Thưa thầy, em hiện là sinh viên thạc sỹ tài chính tại Học Viện Tài Chính.
    Hiện nay em đang làm đề tài nghiên cứu về sức cạnh tranh của các thương hiệu trong nước trước sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu nhượng quyền thương mại nước ngoài tại Việt Nam.
    Em thấy các bài viết và bài nghiên cứu về đề tài này không nhiều.
    Thầy có thể cho em một số lời khuyên cũng như các tài liệu có thể tham khảo về đề tài này không ạ?
    Em cảm ơn thầy, chúc thầy một ngày làm việc vui vẻ và hiệu quả!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: