VIETNAM FRANCHISE… thông tin về nhượng quyền (Franchise Information)

  • Tôi sinh ra ở nông thôn. Ông bà tôi là nông dân…

  • Thăm dò ý kiến về pháp luật nhượng quyền Việt Nam

  • Attending a Workshop at Melbourne Law School, December 2010

  • 12th Westlake International Conference on SMB, China, October 2010

  • International Society of Franchising (USA), 24th Conference, June 2010

  • LAWASIA Annual Conference, November 2009

    Toàn cảnh

    IMG_1760

    More Photos
  • SỐ LƯỢT TRUY CẬP

    • 74,459 hits

Phở 24: Quốc tế hoá sản phẩm bình dân

Posted by Nguyen Ba Binh on 20.02.2010

24/09/2009 – 17:31 Thuỵ Du (Theo Bay Vut – Australia)

Tính đến nay, Phở 24 đã phát triển được một hệ thống cửa hàng rất rộng lớn gồm 61 cửa hàng ở Việt Nam và 11 ở nước ngoài.

Tầm nhìn quốc tế đối với sản phẩm bình dân

Hiện nay, Phở 24 đã trở thành một thương hiệu được biết đến không chỉ trong nước mà còn trên cả thế giới chỉ sau sáu năm hoạt động. Tuy nhiên, có một điều mà ít ai biết đến là ngay từ khi mới ra đời tại Thành phố Hồ Chí Minh, cái tên ‘Phở 24’ cũng đã phản ánh tầm nhìn quốc tế của ông chủ Lý Quý Trung – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Nam An. Con số 24 ngoài ý nghĩa là 24 thành phần gia vị cần có để nấu ra bát phở, nó còn tượng trưng cho 24 giờ trong một ngày với hy vọng các cửa hàng Phở 24 sẽ không bao giờ đóng cửa trên toàn thế giới. Hơn nữa, cái tên này rất dễ đọc, dễ nhớ và khi hội nhập vào thị trường ẩm thực thế giới, nó sẽ góp phần cho việc quảng bá thương hiệu được hiệu quả hơn.

Lý Quý Trung cho biết: “Xu thế chung của thế giới về ẩm thực là ít béo và nhiều rau, có lợi cho sức khoẻ. Trong khi đó, cách điển hình của người Việt khi nấu phở là hay có nhiều nước béo, mỡ màng nên không có lợi cho sức khoẻ, vì vậy, nó chưa thật phù hợp với người nước ngoài. Phở 24 nắm bắt ý tưởng và đón đầu xu thế chung của thế giới. Do đó, ngay cả những tiệm phở 24 ở Hà Nội, tôi vẫn duy trì phục vụ rau, giá vì tin tưởng đây sẽ là thói quen trong tương lai của khách hàng. Người Hà Nội mới đầu cũng thấy lạ lẫm nhưng bây giờ nhiều người đã có thói quen ăn phở kèm giá.”

Từ tầm nhìn đó, anh đã xây dựng lên một mô hình hoạt động hoàn toàn khác biệt. Anh giải thích: “Thứ nhất là tính chuyên nghiệp. Ở Việt Nam, điều này chưa phổ biến, đặc biệt là trong lĩnh vực ẩm thực. Thứ hai, dùng hệ thống để quản trị – Phở 24 đã tìm ra được một cách kinh doanh mang tính hệ thống, hiện đại và vượt ra khỏi kiểu quản trị của những tiệm phở quy mô gia đình thông thường. Thứ ba, phải xây dựng thương hiệu chứ không đơn thuần chỉ là kiếm tiền và thứ tư, phải hướng vào thị trường thế giới chứ không chỉ giới hạn trong Việt Nam.”

Nhượng quyền thương mại món ăn Việt Nam

Ý tưởng ‘thống nhất’ món phở các miền đã được anh ‘thai nghén’ từ rất lâu bởi: “Phở Sài Gòn thì hơi ngọt, ăn với rau, giá, tương đen. Ngược lại, phở Hà Nội hơi mặn, có hương vị khác và không ăn kèm rau. Làm thế nào để dung hoà được tất cả các yếu tở trong tô phở mình nấu ra để người dân các miền chấp nhận?”, Lý Quý Trung chia sẻ.

Đến tháng 6/2003, cửa hàng Phở 24 đầu tiên đã chính thức khai trương ở trung tâm T.P Hồ Chí Minh.
Một trong những tiêu chí chính của Phở 24 là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Anh cho biết: “Hầu hết các tiệm phở đều tương đối xập xệ, không chú trọng đến vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như dịch vụ, trang trí nội thất, tiếp thị và đặc biệt là không có máy lạnh nên rất dễ có nhiều ruồi. Khi xã hội phát triển thì người dân sẽ có nhu cầu thưởng thức phở trong một môi trường hiện đại và cao cấp hơn. Phở 24 đáp ứng được hết những nhu cầu đó.”

Để có thể ‘chiều lòng’ tất cả các đối tượng khách hàng, Tập đoàn Nam An đã phải dày công nghiên cứu trong cả năm trời mới có thể đưa ra được một công thức riêng cho món Phở 24. Nghe thì có vẻ to tát nhưng đây là một quá trình khảo sát, nghiên cứu thị trường rất kỳ công và nghiêm túc. “Phở 24 dung hoà được tất cả các yếu tố của phở Nam và Bắc: Không quá ngọt, không quá mặn, không quá béo. Người Hà Nội mới đầu ăn vì tò mò và vì lạ nhưng ăn riết lại đâm ra nghiền”, anh cười sảng khoái.

Tính đến nay, Phở 24 đã phát triển được một hệ thống cửa hàng rất rộng lớn gồm 61 cửa hàng ở Việt Nam và 11 ở nước ngoài. “Đây là con số không hề nhỏ với bất kỳ một chuỗi cửa hàng nào, kể cả những thương hiệu danh tiếng trên thế giới như Mc Donal, KFC,” ông chủ Lý Quý Trung không giấu được vẻ tự hào.

Tập đoàn Nam An hiện đã nhượng quyền thương mại Phở 24 cho 5 cửa hàng ở Indonesia và sắp tới sẽ mở thêm chi nhánh ở Campuchia, Phillipin, Hàn Quốc, Hong Kong và Anh. Trong tương lai, Phở 24 sẽ mở rộng mô hình sang các nước châu Âu, Mỹ và Trung Đông. Chiến lược phát triển thương hiệu của Phở 24 đi theo hướng từ trong ra ngoài, từ gần ra xa. Vì vậy, trong thời gian vừa qua, các chi nhánh Phở 24 chủ yếu được mở ở châu Á, một phần là để kiểm tra hiệu quả hoạt động của mô hình, một phần là để quản lý được dễ dàng hơn.

Lý Quý Trung cho biết, anh rất tự tin khi áp dụng mô hình Phở 24 ở các nước Châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, sự thành công ở nước ngoài còn tuỳ thuộc vào năng lực của đối tác bởi “một mô hình kinh doanh dù tốt đến đâu nhưng thiếu kiến thức địa phương thì cũng khó thành công. Điều quan trọng là phải tìm được đối tác giỏi để có thể điều chỉnh và địa phương hoá sản phẩm cho phù hợp với từng quốc gia.”

Cuối cùng, anh chia sẻ bí quyết thành công của mình: “Niềm đam mê ẩm thực cộng với may mắn là sản phẩm tôi muốn phát triển rất được ưa chuộng từ trước đến nay đã khiến cho tôi hiện thực hoá được ước mơ về một món ăn Việt Nam mang thương hiệu quốc tế.”

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: