VIETNAM FRANCHISE… thông tin về nhượng quyền (Franchise Information)

  • Tôi sinh ra ở nông thôn. Ông bà tôi là nông dân…

  • Thăm dò ý kiến về pháp luật nhượng quyền Việt Nam

  • Attending a Workshop at Melbourne Law School, December 2010

  • 12th Westlake International Conference on SMB, China, October 2010

  • International Society of Franchising (USA), 24th Conference, June 2010

  • LAWASIA Annual Conference, November 2009

  • SỐ LƯỢT TRUY CẬP

    • 76,536 hits

Nguyễn Phi Vân và hành trình những thương hiệu

Posted by Nguyen Ba Binh trên 19.02.2010

13/08/2009 – 12:47 Kim Anh (Theo Bay Vut – Australia)

Sau khi Gloria Jean’s vào Việt Nam, năm 2008 có thêm Coffee Bean và một hai thương hiệu khác của Châu Á với mô hình tương tự đã hình thành nên một phong trào, văn hóa cà phê mới cho người trẻ tại Việt Nam.

Nguyễn Phi Vân:

  • “Cái tôi mang về không phải là cà phê mà là một sự trải nghiệm khác cho người tiêu dùng.”

Hiển: Vừa rồi về có rủ bạn gái đến quán Gloria Jean’s trên đường Đồng Khởi uống cà phê, hương vị vẫn giống ở Úc nhưng không khí Việt Nam hơn.

Thanh: Không khí Việt Nam là sao?

Hiển: Nhộn nhịp, sôi động. Khách hàng chủ yếu là giới trẻ, nhất là những em tuổi teen.

Thanh: Giá cả thế nào?

Hiển: Khoảng từ 40 ngàn đồng trở lên – mắc so với túi tiền học sinh. Làm quen với vài em thì các em ấy bảo rằng đến quán không chỉ ngồi và uống nước mà còn để tận hưởng không gian trong quán, nghe nhạc, chụp ảnh, viết blog, trò chuyện với bạn bè, có khi trò chuyện với cả nhân viên phục vụ vì đa phần họ cũng là người trẻ – dễ nói chuyện và rất vui vẻ.

(Trích phỏng vấn hai bạn trẻ đang du học tại Úc về khoảng thời gian nghỉ hè tại Việt Nam.)

Cà phê Gloria Jean’s đến Việt Nam từ cuối năm 2006 và cửa hàng đầu tiên xuất hiện vào năm 2007. Nguyễn Phi Vân, cựu du học sinh Úc, người đã mang thương hiệu này vào Việt Nam.

Chị cho biết: “Đối tượng của Gloria Jean’s là những bạn trẻ Việt Nam có thu nhập trung bình trở lên, dễ tiếp xúc với văn hóa nước ngoài và du lịch nhiều. Họ không có một bề dày về uống cà phê như những người 40-50 tuổi, mà họ dễ chấp nhận những ý tưởng mới, sản phẩm mới. Cuộc sống, lối sống của họ khác với các thế hệ trước ở Việt Nam.”

Áp dụng kiến thức vào thực tế

Nguyễn Phi Vân bắt đầu con đường du học Úc của mình tại trường William Blue International Hotel Management School ở Sydney chuyên ngành quản trị du lịch và khách sạn. Hai năm sau, cô tiếp tục học thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Đại học Central Queensland. Tổng cộng thời gian cô ở Úc là bảy năm, trong đó thời gian học là sáu năm, một năm còn lại cô làm việc toàn thời gian cho công ty du lịch Clareview ở Sydney.

Bay Vút (BV): Chị có thể cho biết quá trình học tập và làm việc tại Úc đã giúp gì cho công việc của chị khi chị quay về Việt Nam làm việc?

Phi Vân: “Quá trình học tập và làm việc tại Úc đã giúp tôi rất nhiều trong công việc hiện tại. Nếu đi học chiếm hai phần thì kinh nghiệm làm việc tại Úc chiếm đến tám phần. Ngoài thời gian làm việc toàn thời gian tại công ty Clareview sau khi học xong, tôi còn làm rất nhiều công việc khác trong thời gian đi học. Tôi làm ở các khách sạn như Sheraton, Parkroyal… ở những vị trí khác nhau như nhân viên nhận yêu cầu đặt phòng, tiếp tân, phục vụ ăn uống. Những công việc này đã giúp tôi rất nhiều trong việc học hỏi những kiến thức thực tế. Thời gian làm việc ở Clareview giúp tôi hiểu được cách làm việc của một công ty Úc, nhất là những vấn đề quản trị, sử dụng công nghệ để quản lý và cách làm việc hiệu quả. Tôi đã có cơ hội vận dụng được kiến thức đã học vào thực tế và điều này rất có ích so với nếu chỉ có học ở trường.”

PV: Bảy năm tại Úc đủ để chị xin được thường trú dài hạn ở lại. Lý do nào khiến chị quay về Việt Nam làm việc?

Phi Vân: “Năm cuối cùng ở Sydney, tôi làm quản lý phát triển thị trường Châu Á. Tôi nhận ra rằng ở một thị trường đã phát triển, ổn định và bão hòa thì khó có thể thực hiện được những ý tưởng kinh doanh mà mình mong muốn. Lúc ấy tôi cũng chưa nghĩ đến việc về Việt Nam mà là sang một nước Châu Á nào đó. Thế nhưng cơ duyên đưa đẩy tôi trở về. Công ty của tôi tại Úc muốn xây dựng văn phòng đại diện tại Việt Nam và tôi đã quyết định về nước để thành lập văn phòng này cho họ.”

Hành trình của những thương hiệu

BV: Về Việt Nam, sau khi làm quen lại với thị trường, Phi Vân quyết định chọn hướng kinh doanh cho mình – mua quyền kinh doanh thương mại Gloria Jean’s. Tại sao lại là cà phê Gloria Jean’s mà không phải là một thương hiệu nào khác?

Phi Vân: “Cách hoạt động và kinh doanh của Gloria Jean’s cũng thuộc ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn, không xa với những gì tôi đã học và làm. Thực tế làm việc mình đã có, bằng cấp chuyên môn cũng có, Úc lại là nơi gần gũi với mình vì đã từng du học tại đây. Đó là thế mạnh của tôi và tôi có nhiều lợi thế trong quá trình đàm phán. Kinh doanh một nhãn hiệu khá lớn của Úc tại một thị trường đang phát triển có nhiều thách thức nhưng lại có tiềm năng rất lớn. Ngoài ra, tôi cũng đam mê ngành cà phê, thích kinh doanh những gì liên quan đến lối sống (lifestyle) nên tôi đã làm việc với Gloria Jean’s để tìm cơ hội đưa thương hiệu này về Việt Nam.”

“Cách thưởng thức, pha chế và uống Gloria Jean’s là bước phát triển tiếp theo trong nhu cầu của người tiêu dùng – nâng cấp khẩu vị của mình lên một chút, mở rộng thành một nhu cầu ẩm thực cao cấp hơn. Sớm hay muộn gì thì ở những thị trường tại Châu Á, chẳng hạn như Việt Nam, người tiêu dùng sẽ phát triển nhu cầu của bản thân. Mình mang một mô hình như vậy về thì sẽ đón đầu được khách hàng.”

BV: Một số người khẳng định rằng cà phê Việt Nam vẫn là ngon nhất, nổi tiếng với thương hiệu Trung Nguyên và các loại cà phê Ban Mê Thuộc, ngay cả một số bạn trẻ đã từng đi du học và rất quen với chuyện uống Starbucks. Chị có e ngại không khi mang thương hiệu Gloria Jean’s vào Việt Nam?

Phi Vân: “Tại sao lại ‘chở củi về rừng’ khi Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới? Tôi muốn nói đến cái khác biệt cơ bản trong văn hóa cà phê ở đây. Gloria Jean’s là một mô hình mới với cách pha chế và thưởng thức hoàn toàn khác. Cái tôi mang về không phải là cà phê mà là một sự trải nghiệm khác cho người tiêu dùng. Tôi không mang Gloria Jean’s về để cạnh tranh với Trung Nguyên hay Robusta của Việt Nam mà là mang thêm sự lựa chọn mới cho khách hàng.”

BV: Sau khoảng thời gian hai năm, đến nay Gloria Jean’s tại Việt Nam đã nhận được những phản hồi như thế nào từ phía người tiêu dùng?

Phi Vân: “Sự phản hồi của khách hàng đối với thương hiệu đúng với sự mong đợi của chúng tôi. Những người thuộc thế hệ trước, những người lớn tuổi thì còn cảm thấy lạ lẫm và chưa dám tiếp xúc với thương hiệu. Thế nhưng những bạn trẻ từ 18-25 tuổi thì hoàn toàn cảm thấy thoải mái khi tiếp xúc với Gloria Jean’s. Ngoài ra, Gloria Jean’s còn có một đối tượng khác là khách du lịch và người nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Sau khi Gloria Jean’s vào Việt Nam, năm 2008 có thêm Coffee Bean và một hai thương hiệu khác của Châu Á với mô hình tương tự đã hình thành nên một phong trào, văn hóa cà phê mới cho người trẻ tại Việt Nam.”

BV: Chị có nhắm đến những thương hiệu nào khác nữa hay không?

Phi Vân: “Hiện tôi đã thành lập một công ty khác chuyên về mặt hàng kem và sản phẩm tráng miệng đông lạnh. Tôi đã mua một nhà máy ở Thụy Điển đưa về Việt Nam để sản xuất kem. Ngoài ra, sản phẩm thứ hai phát triển từ kem chuối – loại sản phẩm truyền thống của Việt Nam. Sản phẩm này được sản xuất theo quy trình công nghệ tiên tiến để đảm bảo về an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Sau hai năm, hiện thương hiệu này đang phát triển nhanh với 50-60 điểm bán có mặt ở hầu hết những điểm vui chơi du lịch chính trên cả nước. Sau một thời gian nữa thì tôi sẽ bắt đầu nhượng quyền thương hiệu này.”

BV: Có vẻ như chị có duyên với cà phê, kem…

Phi Vân (cười): “Những kinh doanh hiện tại và tương lai của Vân nằm gọn trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (food and beverage) vì đó là chuyên ngành của mình, cộng với với tiềm lực sẵn có thì Vân có thể sử dụng và phát triển tốt hơn.”

BV: Xin cám ơn chị đã tham gia buổi phỏng vấn.

Trả lời

 
